Vitamin
Leave a Comment

Vitamin B7 (Vitamin H or Biotin)

Biotin_structure.svg.png

Credit : wikipedia.org

  • คนมักเรียกตัวนี้ว่า Vitamin H หรือ Vitamin B7 ครับ ตัวมันเองทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาในการสร้าง DNA หรือ RNA จะต้องมี Biotin เสมอ
  • Biotin นั้นสามารถพบได้ใน ตับวัว ไข่แดง นม แป้งถั่วเหลือง เนย ถั่วลิสง บริเวอร์ยีสต์ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี
  • โรคจากการขาดไบโอติน ได้แก่ ผมร่วง ซึมเศร้า เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง การเผาผลาญไขมันทำงานไม่สมบูรณ์ เป็นผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณหน้าและตัว
  • อาการขาด ไบโอติน Biotin ที่สังเกตได้ คือผิวหนังแห้งเป็นขุย ทำให้ผมร่วง เส้นผมมีความเปราะบาง และผิวหนังอาจมีผื่นและติดเชื้อราได้ง่าย
  • เรามันจะเห็น Brand ดังๆ ในการใช้เจ้าตัวนี้ใส่ลงอยู่ใน Hair Care Product ที่เคลมเรื่องการงอกยาวของเส้นผมนะครับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ช่วยให้ผมเรางอกเยอะขึ้น แต่จะเป็นการ Maintain ไม่ให้ผมร่วงไปก่อนครับ [Source :http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3509882/]
  • แต่จากการหาข้อมูลมายังไม่เจอผลการ Test จากการทานะครับ เจอแต่เรื่องกินอย่างเดียว ซึ่งส่งผลให้ผิวเราสวยขึ้นมากๆ จริงๆ ครับ (ไปหา Bioten มากินดีกั่ว…)

 

Credit Picture : momypedia.com

Leave a comment