Vitamin
Comments 2

Vitamin A (2)

บทที่แล้วเป็นการเปิดประตูสู่โลก Vitamin A ไปครับ ทีนี้เรามาจ้องเจ้า Vitamin A แบบ Close Up กันมากขึ้นอีก

จริงแล้ว Vitamin A นั้นมีหลาย Form เลยครับ หมูเลยนำมาเรียงประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ของ Vitamin A ตามลำดับด้านล่าง เรียงจากอ่อนสุด (1) ไปหาแรงสุด (7) ดังนี้นะครับ

  1. Retinyl palmitate
  2. Retinol
  3. Retinaldehyde (Retinal, Vitamin A aldehyde) ในบทนี้หมูจะใช้คำว่า Retinal นะครับ
  4. Adapalene
  5. Tretinoin
  6. Tazarotene
  7. Isotretinoin

จะเห็นว่าในบทที่แล้วมีการเอ่ยถึงการเปรียบเทียบ Adapalene ที่ 0.1% กับ Tretinoin ที่ 0.025% แล้วให้ผลที่เท่ากัน ซึ่งก็สอดคล้องกับด้านบนครับ เพราะเราจะต้องใช้ Adapalene ที่อ่อนกว่าในปริมาณที่มากกว่าถึงจะได้ผลที่เทียบเท่า Tretinoin ครับ

จากด้านบนมีเพียงเบอร์ 1 – 3 เท่านั้นที่สามารถใส่อยู่ใน Skincare Product ตาม Counter Brand ครับ ส่วน 4 – 7 นั้น เราต้องซื้อตามร้านขายยา เหมือนที่เราซื้อ Retin A และ Differin กับเภสัชกรนั้นล่ะครับ

retinoid chart.png

Credit : Pharmabeautycare.com

รูปนี้จะช่วยอธิบายได้ว่าทำไมเบอร์ 1 ด้านบนถึงมีประสิทธิภาพอ่อนสุด นั้นเป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นจะสามารถนำ Vitamin A ไปใช้ได้ก็ต่อเมื่อมันอยู่ใน Form ของ Retinoic Acid เท่านั้น ส่วนเจ้า Retinyl palmitate ที่อ่อนสุดนั้น มันจะต้องเปลี่ยน Form เป็น Retinol และ Retinal และสุดท้ายเป็น Retinoic Acid ตามลำดับเสียก่อน ถึงจะสามารถนำไปใช้งานได้

ในส่วนของการเปลี่ยน Form ของ Vitamin A ในแต่ละสภานะนั้นเป็นไปตามนี้ครับ

Retinyl palmitate <=> Retinol <=> Retinaldehyde => Retinoic acid

ซึ่งใน Step ของการเปลี่ยนไปเป็น Retinoic Acid นั้น จะไม่สามารถกลับมาเป็น Retinal ได้แล้วครับ (จิงๆ มันมีรูปกลไกของ Vitamin A ในร่ายกายคนเราที่ซับซ้อนมาก ตั้งแต่รับสารแคโรทีนมา จนเปลี่ยน Form ด้วยกระบวนการต่างๆ ไปใช้งานในร่างกาย รวมไปถึงการนำ Retinyl Ester ไปเก็บสะสมในตับเพื่อที่ร่างกายจะสามารถนำมาใช้ได้อีก แต่ขอข้ามครับ เยอะเกิน)

จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ เวลาเราเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็น Skin Care เราก็มักจะเห็น Vitamin A ที่อยู่ในรูปของ Retinyl palmitate และ Retinol ซะส่วนใหญ่ครับ ส่วน Retinal นั้น ตัวมันเองไม่ค่อยมีความเสถียรเท่าไหร่ แต่ละ Lab ที่เป็นผู้ผลิตสารขาย (Supplier) ก็จะพยามคิดค้นวิธีที่จะสกัด Retinal ออกมาให้มีความเสถียรมากที่สุด ซึ่งก็จะมีกระบวนการมากมายในการสกัดตามแต่วิธีของแต่ละ Lab กันไป ราคาก็จะแพงครับเจ้า Retinal นี้

Sources :

  1. http://www.skinacea.com/retinoids/types-of-retinoids.html#.Vv_x-vl96M8
  2. http://www.smartskincare.com/treatments/topical/retinol.html

2 Comments

  1. Pingback: Vitamin A (1) – livelymoo

  2. Pingback: Cerave : Skin Renewing Cream Serum | livelymoo

Leave a comment