Cream

Fresh : Black Tea Firming Corset Cream

สวัสดีครับ วันนี้วนกลับมาเจอ Line Black Tea ของ Fresh ซึ่งเป็น Line ลูกรักของหมูเอง (จะบอกว่า Brand Fresh ลูกรักก็จะดูวงกว้างไป ขอ Scope อยู่ใน Line ของ Black Tea แล้วกันนะ) เจ้าตัวนี้เป็นตัวที่เค้า Launch มาได้ซักพักแล้วนะครับ เพียงแต่ว่าครีมที่บ้านยังไม่หมดเสียทีเราก็เลยตัดใจไม่ซื้อ แม้ว่าจะอยากได้มากแค่ไหนก็ตาม ผ่านมาซัก 2 – 3 เดือนครีมหมูเริ่มใกล้จะหมดประมาณว่าอีกไม่เกิน 1 อาทิตย์ไปแน่ๆ ก็เลยตัดสินใจไปรับเจ้านี้มาอยู่ในกรุด้วยกันกับพี่ชายเค้า … งงสิใครพี่ เจ้านั้นคือ Fresh : Black Tea Firming Overnight Mask ที่หมูปลื้มจนใส่ไว้เป็น Livelymoo’s Favorite 2016 นั้นเองความดีงามของมันมีอยู่แน่นอัดเต็มจนหมูต้องร้องว้าวด้วยราคา 3600 บาท ต่อขนาดใหญ่ยักษ์ถึง 100 ml เชียวนะแกร คุ้มมาก (นี้ถ้ารอช่วงลดราคา 20% Sephora นี้ถึงกับตายได้เลยนะ คุ้มค่ามากๆ)

Fresh-Black-Tea-Line.jpg

เมื่อ Fresh ออก Product ตัวใหม่มาใน Line Black Tea มีหรือเราจะไม่ไปแอบส่องเนื้อครีมและสารสกัด Ingredients List ของเค้า … ตอนแรกที่เห็นเนื้อครีมก็รู้สึกฟินไป 3 บ้าน 8 บ้านแล้ว เพราะว่ารุ่นพี่ชายเค้าเป็น Mask ซึ่งมีเนื้อที่หนักหนวง Heavy Weight มากๆ ครับ แต่ก็ไม่แคร์เราก็โบกไปด้วยความสะใจจริงๆ รู้สึกได้ทุกเช้าที่ทาว่าหน้าเราได้รับการบำรุงมาทั้งคืนแน่นอน ที่แน่ๆคือเรื่องการช่วยรักษาความชุ่มชื้นครับเพราะว่าตอนล้างหน้าในตอนเช้าจะพบความลื่นๆทันทีเมื่อหน้าโดนน้ำ แสดงว่ามันเคลือบได้ดีจริงๆ

ใน Fresh : Black Tea Firming Corset Cream นี้มีความดีงามอกเรื่องครับคือเค้าได้มีการปรับเปลี่ยนสารจากรุ่นพี่ชายมาคือมีการนำสารที่ชื่อว่า Alpinia Galanga Leaf Extract เข้ามาเพิ่ม

 

คือตัวนี้เป็นสารที่แม้แต่ Dr.Ci:Labo : Special Enrich-Lift Eye ก็ยังเอามาใช้กันเลยทีเดียว แล้วเจ้าสารนี้มันดีงามยังไงล่ะ คือถ้าให้ตอบข้อมูลจาก Pubmed ก็จะบอกว่า “Alpinia: the gold mine of future therapeutics” หรือแปลว่าขุมทรัพย์ของการบำบัดรักษาเลยทีเดียว ที่เค้าให้ชื่อนี้เป็นเพราะว่าสารสกัดที่ได้จากเจ้าข่านี้มี Flavonoid ที่เป็นสารต้านมะเร็งผิวหนัง และลดอาการอักเสบได้ด้วย แต่ถ้าให้พูดในเรื่องของมุมจากบริษัทผู้ผลิตสาร “BASF” เค้าก็ได้สกัดสารตัวนี้และให้ชื่อทางการค้าว่า “Hyalufix GL” นะครับ ถ้าลองอ่านจาก Link ด้านล่างก็จะพบว่าเค้าพยายามเคลมในเรื่องของการที่มันจะเข้าไปช่วยในการสร้าง Hyaluronic ใต้ผิวหนังด้วยเอมไซน์ที่ชื่อว่า HAS-2 ซึ่งเป็นตัวเดียวเท่านั้นที่ไปกระตุ้นการสร้าง Hyaluronic ที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูง ซึ่งเค้าเองก็ทำ Research in-house กับผู้หญิง 50 คนว่า Hyalufix GL 3% เมื่อใช้เป็นระยะยาวเวลา 4 อาทิตย์ก็จะให้ผลที่ดีกว่าพวกเปปไทด์ต่างๆที่เอาไว้ลดริ้วรอย รวมถึงเมื่อใช้ไปจนถึง 3 เดือน ก็จะพบว่าร่องแก้มตื้นขึ้น… แค่นี้ ยังไม่ต้องตามไปอ่านสารตัวอื่นก็เริ่มน่าสนใจเข้ามาแล้วววว

tratamento_Hyalufix.jpg

ครีมตัวนี้หากจะดูในแง่เชิงเปรียบเทียบจาก Fresh : Black Tea Firming Overnight Mask อีกก็คงต้องขอบอกว่าเค้าได้เอา Shea Butter ที่ทำให้เนื้อครีมมีความหนักออกไป รวมถึงสารที่ชื่อ Kigelia Africana ออกไปด้วย เป็นพืชที่เจริญเติบโตใน Africa ทั้งนี้จุดเริ่มต้นน่าจะมาจากการที่สาวชาวพื้นเมืองของ Africa นำผลของเจ้า Kigelia Africana มาบดแล้วนวดบริเวณหน้าอกเพื่อให้เกิดความเต่งตึงครับ

มาดูสรุปภาพรวมกันครับว่าหมูมองความสามารถของเจ้าครีมตัวนี้ออกเป็นกี่ส่วนกัน

1. ความสามารถในเรื่องของการฟื้นฟูริ้วรอยเป็น Anti-Aging

  • ในส่วนนี้หมูพดเรื่องสาร Alpinia Galanga Leaf Extract ไปมากแล้วที่ด้านบนนะครับ
  • สารประกอบอีกตัหนึ่งคือเจ้าพิเทร่าที่อยู่ใน SK-II ที่มีความสามารถในการส่งเสริมการแบ่งตัวของเซลล์
  • มีสารสกัดจากเมล็ดลิ้นจี่ที่มีคุณสมบัติครอบจักรวาล ในส่วนที่ให้ผลด้าน Anti Aging ก็จะมี
    • ช่วยต่อต้านการเสื่อมสลายของ Collagen Elastin และ Hyaluronic
    • แถมยังไปกระตุ้น Fibroblasts ให้ผลิต Collagen ขึ้นมาเพิ่มอีกด้วยซ้ำครับ
  • มีเจ้า Adenosine ที่หมูชอบเป็นการส่วนตัว เจ้าตัวนี้เป็น Anti Aging ที่โด่งดังมานานแล้วครับ มันสามารถช่วยลดริ้วรอยได้ช่วยให้ผิวเรียบเนียนมากขึ้น และสามารถช่วยลดอาการอักเสบของผิว และช่วยเสริมกระบวนการรักษาบาดแผลได้
  • และอีกตัวที่น่าสนใจมากๆ คือ Acetyl Dipeptide-1 Cetyl Ester ครับ สารตัวนี้มาแนวแปลกครับ Concept คือเป็นสารที่ไปช่วยลดความเครียดของผิวได้ และเป็น lipodipeptide ที่สามารถพบได้ในธรรมชาติ ทางผู้ผลิตสาร เค้าทดลองโดยการใช้เครื่องมือจับเท็จ (Lie Detector) มาทดสอบกับมือที่มีการทาและไม่ทาเจ้าสารนี้ แล้วเอากระดาษทรายมาถู พร้อมทั้งใช้เครื่องจับเท็จมาตรวจ (เออเป็นการทดสอบที่แปลกดีวุ้ย) สรุปสุดท้ายเค้าก็บอกมาว่ามันช่วยลดความเครียด และไปลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อที่ก่อให้เกิดริ้วรอยได้ครับ ตัวนี้เจอข้อมูลตลกๆ ใน Pubmed เพราะเค้าเอาสาร 2 ชนิดที่มีการ Claim ในเรื่องของการผ่อนคลายมาเทียบกันแบบ in vivo เลยครับ โดยสาร 2 ตัวนั้นคือ 4-t-butylcyclohexanol (Eucerin® UltraSensitive Soothing Care Dry Skin) และ acetyl dipeptide-1 cetyl ester (La Roche-Posay Toleriane® Ultra Intense Soothing Care) ซึ่งก็พบว่าทั้งสองสามารถช่วยผ่อนคลายได้จริง และทั้งสองก็มีคุณสมบัติที่เท่ากันล่ะ

2. ความสามารถในการเป็น Antioxidant

  • มีสารสกัดจากใบชา (จะชาดำหรือชาเขียวล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติที่ดีพอกัน และเก็บมาจากต้นเดียวกัน ต่างกันแค่กรรมวิธีหลังเก็บที่จะพยายามรักษาสีเขียวไว้หรือไม่)
    • ในสารสกัดจากชาเขียวนั้นจะมีเจ้า EGCG (epigallocatechin-3-gallate) เป็นสารตัวหลักๆ ครับ โดย EGCG ถือเป็นโภชนเภสัช (polyphenol) หรือ สารที่มีสมบัติที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งมีคุณสมบัติ ลดอาการสิว ลดความมันบนใบหน้า อีกทั้งยังสามารถช่วยลดการระคายเคืองที่เกิดจาก UV และยังถือเป็น Anti-aging อีกด้วยเพราะมันไปช่วยยับยั้งการทำลาย Collagen ครับ
    • ข้อมูลจากการวิจัยพบว่าเพียงแค่ 2% ก็รักษาสิวที่ไม่รุนแรงได้ครับ และเมื่อใช้ที่ 3% ก็จะช่วยลดปริมาณ Sebum หรือน้ำมันบนหน้าได้อีกด้วย
  • Blackberry นี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะของ Herbal Medicine ครับ เพราะว่ามันมีความสามารถในการยับยั้งแบคทีเรีย (Antimicrobial) เซลล์มะเร็ง ตลอดจนเป็น Antioxidant ที่มีประสิทธิภาพ
  • “เก๋ากี่ หรือ เก๋ากี้, เก๋ากี๋, เก๋าคี่” หรือภาษาอังกฤษคือ “Wolfberry หรือ Goji berry” นะครับ ตัวนี้เจอข้อมูลว่ามันเป็น Antioxidant ที่ดี

3. ความสามารถในการให้ความชุ่มชื้น

pl8395140-remark

  • SODIUM HYALURONATE เป็น HA (Hyaluronic Acid) ที่มีโมเลกุลเล็กกว่า HA ทั่วๆ ไป ซึ่งไปเจอการศึกษาของตัว Nano-Hyaluronic (ขนาดประมาณ 5 nm) เค้าเอาไปทดสอบกับผู้หญิงจำนวน 33 คน รวมแล้วมีค่าเฉลี่ยของอายุที่ 45.2 ปี เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ พบว่ามันสามารถช่วยลดความลึกของร่องริ้วรอยได้ 40% รวมถึงความชุ่มชื้นของผิว (skin hydration) ก็เพิ่มขึ้น 55%
  • โดยทั่วไปแล้วขนาดโมเลกุลของ HA อยู่ที่ประมาณ 3,000 nm ซึ่งช่องว่างของผิว (intercellular space) นั้นจะมีขนาดเพียง 15-50 nm เท่านั้น มันจึงไม่ได้สามารถซึมลงเข้าสู่ผิวได้นะครับ

ความรู้สึกในภาพรวม และการใช้งาน

Livelymoo Fresh Black Tea Firming Corset Cream 5.jpg

หมูลองใช้เจ้า Fresh : Black Tea Firming Corset Cream มาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้วครับ จะบอกว่ามันทาได้ทั้งเช้าและเย็นเลยนะ สำหรับหมู ด้วยเนื้อครีมที่มีความเบาบางมากขึ้น อย่างไรก็ตามคนที่มีผิวมันอาจจะทาได้แต่เฉพาะตอนเย็นเท่านั้นครับเพราะถึงเนื้อจะเบาบางลงแต่ยังไงก็บางและระเหยไวเท่าพวก Gel แน่นอน

ความรู้สึกในการใช้นี้ดีมากครับ เนื้อครีมนุ่มมาก กลิ่นหอมอ่อนๆเหมือนลิ้นจี่ ประกอบกับสารในภาพรวมนั้นดูดีทำให้ทาแล้วรู้สึกว่ากำลังได้รับการบำรุงที่ดีกระตุ้นการสร้าง Hyaluronic และ Collagen ใต้ชั้นผิวพร้อมการรักษาความชุ่มชื้นไปในเวลาเดียวกัน ยิ่งรู้ว่าเป็นสารที่ Dr.Ci:Labo : Special Enrich-Lift Eye ใช้ด้วยแล้วยิ่งฟินหนักเข้าไปอีก 555

อย่างไรก็ตามราคาของเจ้าตัวนี้ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ 4,200/50ml เมื่อเทียบกับตัว Fresh : Black Tea Firming Overnight Mask ที่ 3,600/100ml มันเหมือนแพงขึ้นมาเกินเท่าตัวเลยทีเดียวล่ะ

🍭ถามว่าน่าลงทุนไหมหมูว่าถ้ามีงบก็คู่ควรนะครับ เหมาะสำหรับคนอายุ 30+ ดี มันเป็นวัยของคนที่เลิกบ้าความขาวแต่อยากเน้นผิวให้ดูแน่นกระชับลดริ้วรอยครับ…

🍭ถามว่าแล้วเลือกอันใดอันหนึ่งได้ไหม เป็นหมูจะใช้ทั้งคู่ครับ แต่ถ้าต้องเลือกจริงๆ ก็อาจจะเลือกเจ้า Fresh : Black Tea Firming Corset Cream เป็นหลัก ส่วนการรักษาความชุ่มชื้นเดี๊ยวไป Mask หน้าเอาแทนเนาะ…

สรุปข้อดีข้อเสีย

ข้อดี

  1. มีสารประกอบที่เน้นไปทางด้าน Anti Aging มากมาย
  2. ประทับใจที่ใส่สารเดียวกับ Dr.Ci:Labo มาอยู่ต้นๆของครีมเลย แสดงว่าอัดมาหนักใช่ได้ครับ
  3. มี Antioxidant ดีๆมากมาย
  4. ครีมสามารถให้ความชุ่มชื้นได้ดี
  5. เนื้อสัมผัสดีกว่ารุ่น Over Night Mask
  6. กลิ่นที่เบาบางกว่าไม่แน่ใจว่ามาจากการใส่น้ำหอมที่น้อยลง (หรือมาจากการใส่สารสกัดลิ้นจี่ที่น้อยลงแต่มันก็โอเคดี)

ข้อเสีย

  1. บรรจุภัณฑ์แบบกระปุก
  2. มีน้ำหอม

ราคา 4,200/50ml

อย่าลืมไป Update ข่าวสารที่ Facebook : livelymoo กันนะครับ


รีวิวละเอียด ขี้เกียจอ่าน ข้ามเลย

เนื้อสัมผัส

livelymoo-fresh-black-tea-firming-corset-cream-1

ด้านซ้ายคือตัว Corset Cream ส่วนด้านขวาคือ Overnight Mask นะครับ จะเห็นว่าด้านซ้ายเนื้อครีมจะดูเบากว่า ไม่หนืดเหมือนด้านขวาที่เกาะตัวกันแน่นกว่าครับ ทั้งสองตัวมีกลิ่นลิ้นจี่นำมาเหมือนกันนะครับ แต่ตัวขวาจะมีกลิ่นที่ชัดเจนกว่า

livelymoo-fresh-black-tea-firming-corset-cream-2

ลองเอาไม้ปาดดูไปพร้อมๆกันทั้งสองก็กลี่ยได้ไม่ได้ยากเย็นอะไร

livelymoo-fresh-black-tea-firming-corset-cream-3

อันนี้คือใช้นิ้วช่วยปาดต่อจะรู้สึกได้เลยว่าตัว Over Night Mask จะมีความหนึบติดนิ้วมากกว่าเยอะครับ

livelymoo-fresh-black-tea-firming-corset-cream-4

เกลี่ยเสร็จแล้วก็จะรู้สึกเย็นๆ ในบริเวณที่มีครีมทั้งสองเคลือบอยู่ล่ะ

รายละเอียดสาร

  1. Water
  2. Isononyl Isononanoate
  3. Cetearyl Isononanoate
  4. Hydrogenated Polyisobutene
  5. Butylene Glycol
  6. Glycerin
  7. Pentylene Glycol
  8. Steareth-21
  9. Jojoba Esters
    • เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า โจโจบา ดีสำหรับเอามาทาผิว ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น โดยน้ำมันของผลโจโจบานั้นก็เป็นส่วนประกอบหลักของ Ester (WAX) นั้นเอง มีรายงานว่ามันสามารถลดการระคายเคือง ช่วยสมานแผล ช่วยชะลอวัยรวมถึงเป็น Moisturizer ด้วย
    • อีกรายงานบอกว่ามันช่วยลดอัตราการสูญเสียน้ำได้ (Transepidermal water loss : TEWL)
  10. Alpinia Galanga Leaf Extract
    • alpinia-galanga-rasna-3.jpg
    • มันคือใบของต้นข่าครับ ซึ่งข่าเองก็มีหลากหลายสายพันธุ์เหลือเกิน แต่จากการหาข้อมูลใน Pubmed ถึงกับเขียนว่า “Alpinia: the gold mine of future therapeutics” หรือแปลว่าขุมทรัพย์ของการบำบัดรักษาเลยทีเดียว ที่เค้าให้ชื่อนี้เป็นเพราะว่าสารสกัดที่ได้จากเจ้าข่านี้มี Flavonoid ที่เป็นสารต้านมะเร็งผิวหนัง และลดอาการอักเสบได้ด้วย
    • ถ้าให้พูดในเรื่องของสารนั้นเข้าใจว่าตัวนี้มาจากบริษัทผู้ผลิตสาร BASF โดยมีชื่อทางการค้าว่า Hyalufix GL นะครับ ถ้าลองอ่านจาก Link ด้านล่างก็จะพบว่าเค้าพยายามเคลมในเรื่องของการที่มันจะเข้าไปช่วยในการสร้าง Hyaluronic ใต้ผิวหนังด้วยเอมไซน์ที่ชื่อว่า HAS-2 ซึ่งเป็นตัวเดียวเท่านั้นที่ไปกระตุ้นการสร้าง Hyaluronic ที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูง ซึ่งเค้าเองก็ทำ Research in-house กับผู้หญิง 50 คนว่า Hyalufix GL 3% เมื่อใช้เป็นระยะยาวเวลา 4 อาทิตย์ก็จะให้ผลที่ดีกว่าพวกเปปไทด์ต่างๆที่เอาไว้ลดริ้วรอย รวมถึงเมื่อใช้ไปจนถึง 3 เดือน ก็จะพบว่าร่องแก้มตื้นขึ้น
    • tratamento_Hyalufix.jpg
  11. Algin
  12. Saccharomyces Ferment Filtrate
    • budding_saccharomyces1330516213464.jpg
    • Credit Photo : classconnection.s3.amazonaws.com
    • นี้ก็คือ Pitera ที่ใส่ใน SK-II ครับ แต่ประเด็นคือเราก็ไม่รู้หรอกว่าเค้าใช้ยีสต์สายพันธุ์ไหนมาใช้
    • เท่าที่ขุดข้อมูลใน Pubmed ไปเจอเรื่องการเอามากินครับ ว่ายีสต์สายพันธุ์ Cerevisiae มีคุณสมบัติในการส่งเสริมการแบ่งตัวของเซลล์ (เค้าทดสอบกับปลา Rainbow Trout นะ)
    • http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22440584
  13. Camellia Sinensis Leaf Extract
    • 0000049_diatea-green-tea-mix-250gm_760.jpeg
    • Credit Photo : http://www.diatea.com
    • สารสกัดจากชาเขียวมีคุณสมบัติเป็น Antioxidant อย่างดี แถมยังช่วยให้ผิวรักษาความชุ่มชื้นได้ยาวนานเพิ่มขึ้น ลดการสูญเสียน้ำของผิว (Transepidermal water loss : TEWL) ส่งผลให้ผิวมีความเรียบเนียนมากขึ้นครับ
    • ในสารสกัดจากชาเขียวนั้นจะมีเจ้า EGCG (epigallocatechin-3-gallate) เป็นสารตัวหลักๆ ครับ โดย EGCG ถือเป็นโภชนเภสัช (polyphenol) หรือ สารที่มีสมบัติที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งมีคุณสมบัติ ลดอาการสิว ลดความมันบนใบหน้า อีกทั้งยังสามารถช่วยลดการระคายเคืองที่เกิดจาก UV และยังถือเป็น Anti-aging อีกด้วยเพราะมันไปช่วยยับยั้งการทำลาย Collagen ครับ
    • ข้อมูลจากการวิจัยพบว่าเพียงแค่ 2% ก็รักษาสิวที่ไม่รุนแรงได้ครับ และเมื่อใช้ที่ 3% ก็จะช่วยลดปริมาณ Sebum หรือน้ำมันบนหน้าได้อีกด้วย
    • ทั้ง Green Tea และ Black Tea นั้นมาจากต้นเดียวกัน เพียงแต่ต่างกรรมวิธีในการเก็บรักษาหลังเก็บเกี่ยว เพราะ Black Tea เค้าจะปล่อยให้มันทำปฏิกริยา Oxidize ไปเลย ส่วน Green Tea ไม่ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติที่ได้ก็ยังคงใกล้เคียงกัน โดยมีการค้นพบว่าทั้งคู่มีปริมาณสาร Polyphenol ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน
  14. Lycium Chinense Fruit Extract
    • 20cb7be1eff83e404c48e464c044c4bd.jpg
    • Credit Photo : Pinterest
    • มันคือ “เก๋ากี่ หรือ เก๋ากี้, เก๋ากี๋, เก๋าคี่” หรือภาษาอังกฤษคือ “Wolfberry หรือ Goji berry” นะครับ ตัวนี้เจอข้อมูลว่ามันเป็น Antioxidant ที่ดี
  15. Rubus Fruticosus (Blackberry) Leaf Extract
    • Blackberry-Thornless-Chester-860.jpeg
    • Credit Photo : http://plant.daleysfruit.com.au
    • เจ้า Blackberry นี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะของ Herbal Medicine ครับ เพราะว่ามันมีความสามารถในการยับยั้งแบคทีเรีย (Antimicrobial) เซลล์มะเร็ง ตลอดจนเป็น Antioxidant ที่มีประสิทธิภาพ โดยตัว Blackberry เองนั้นก็มีสารประกอบดีๆ มากมายเหลือเกินครับ ถ้าเป็นสารที่สกัดจากผลก็จะมีกรดต่างๆ ที่เป็น AHA และน้ำตาลเพิ่มมาด้วยล่ะ
    • http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4127818/
  16. Litchi Chinensis Seed Extract
    • thumbnail
    • Credit Photo : davesgaeden.com
    • ตัวนี้หาใน Pubmed จะเจอแต่สารสกัดจากลิ้นจี่ แต่ยังไม่เจอข้อมูลถึงสารที่สกัดมาจากเมล็ดของลิ้นจี่ครับ
    • แต่เรายังไม่หยุด เราหาจนเจอ Article หนึ่ง 555+ เค้าบอกว่าเมล็ดของลิ้นจี่นี้มีสาร Flavonoid Saponin Anthocyanin และอื่นๆ ครับ ซึ่งเค้าก็พบว่าสารสกัดเมล็ดลิ้นจี่สามารถ
      • ช่วยต่อต้านการเสื่อมสลายของ Collagen Elastin และ Hyaluronic
      • แถมยังไปกระตุ้น Fibroblasts ให้ผลิต Collagen ขึ้นมาเพิ่มอีกด้วยซ้ำครับ
      • นอกจากนี้ก็ยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นเพิ่มมากขึ้น มีค่า PH ที่เหมาะสม รวมถึงช่วยเพิ่มปริมาณ Sebum ในชั้นผิวได้อีกด้วย
      • แล้วที Peak ไปอีกก็คือตัวมันเองก็เป็น Antioxidant โดยไปลด Active Oxigen ในร่างกาย ซึ่งก็ลดปริมาณของที่มาของอนุมูลอิสระต่างๆ ในร่างกาย
      • ยังไม่หมดครับ เค้าก็บอกว่ามันยังเป็น Whitening ที่เทียบเท่ากับ Vitamin C โดยไปยับยั้งการทำงานของ Tyrosinase อีกด้วย
      • ทั้งนี้เค้าก็บอกมานะครับว่าสารสกัดที่ได้จากเมล็ดนี้ Strong สุดในการยับยั้ง Melanin เมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ ของต้นลิ้นจี่ด้วยล่ะ
      • http://www.oryza.co.jp/html/english/pdf/Litch_seed_6.0.pdf
  17. Sorbitan Laurate
    • Surfactant & Emulsifier
  18. Sodium Hyaluronate
    • pl8395140-remark.jpg
    • Credit Photo : http://www.hyaluronicaciddermalfiller.com
    • เจ้า HA (Hyaluronic Acid) เป็นตัวที่ทำหน้าที่หลักๆ ในการรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ชั้นผิวหนัง ซึ่งมันเป็น GAGs (Glycosaminoglycans) ชนิดหนึ่งที่พบในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน
    • GAGs คือ โปรตีนที่มีโครงสร้างเป็นเส้นใยของเมทริกซ์ภายนอกเซลล์ (Extracellular Matrix) ซึ่งฝังอยู่ในเจล และเป็นโพลีแซคคาไรด์ที่ประกอบด้วยหน่วยของไดแซคคาไรด์ที่ซ้ำกัน โมเลกุลหนึ่งในสองของไดแซคคาไรด์จะเป็น N-acetylglucosamine หรือ N-acetylgalactosamine โดยโมเลกุลนี้จะมีความเป็น Acidic sugar (มีความเป็นกรด/มีประจุลบ)
    • GAGs เป็นคาร์โบไฮเดรตที่จำเป็นสำหรับร่างกาย กล่าวคือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน นอกจากนี้ GAG ยังมีคุณสมบัติดูดน้ำจึงทำให้เนื้อเยื่อสามารถทนทานต่อแรงกดดันได้
    • ไปเจอ Report ในส่วนของความสามารถในการซึมเข้าสู้ผิวของ HA พบว่า HA ที่มีน้ำหนัก 20-300 kDa นั้นจะสามารถซึมลงไปในผิวได้ แต่พวกที่มีน้ำหนัก 1000-1400 kDa จะไม่สามารถ
    • โดยทั่วไปแล้วขนาดโมเลกุลของ Hyaluronic  Acid อยู่ที่ประมาณ 3,000 nm ซึ่งช่องว่างของผิว (intercellular space) นั้นจะมีขนาดเพียง 15-50 nm เท่านั้น มันจึงไม่ได้สามารถซึมลงเข้าสู่ผิวได้นะครับ
    • SODIUM HYALURONATE เป็น HA ที่มีโมเลกุลเล็กกว่า HA ทั่วๆ ไป
    • ไปเจอการศึกษาของตัว Nano-Hyaluronic (ขนาดประมาณ 5 nm) เค้าเอาไปทดสอบกับผู้หญิงจำนวน 33 คน รวมแล้วมีค่าเฉลี่ยของอายุที่ 45.2 ปี เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ พบว่ามันสามารถช่วยลดความลึกของร่องริ้วรอยได้ 40% รวมถึงความชุ่มชื้นของผิว (skin hydration) ก็เพิ่มขึ้น 55%
  19. Hydroxyethylcellulose
    • เป็นกรดอะมิโนที่ได้มาจากพืช ใช้เพื่อเป็นสารกันเสีย Emulsifier Binder Thickener มีความสามารถในการละลายน้ำ ตัวมันเองไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อผิวแต่ถูกใช้ในวงกว้างด้วยคุณสมบัติเฉพาะของตัวมันเอง
  20. Adenosine
    • ถ้าใครที่เรียนเรื่องเซลล์มาจะคุ้นกับคำว่า ATP (Adenosine Triphosphate) ซึ่งจะเป็นสารที่ทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ Cell ประกอบมาจาก Adenine + Ribose sugar = Adenosine แล้วจึงต่อกับหมู่ฟอสเฟต 3  หมู่ [ใครที่สนใจอยากอ่านในเชิงลึกลองไปอ่านตาม Link นี้ครับ]
    • เจ้าตัวนี้เป็น Anti Aging ที่โด่งดังมานานแล้วครับ มันสามารถช่วยลดริ้วรอยได้ช่วยให้ผิวเรียบเนียนมากขึ้น
    • สามารถช่วยลดอาการอักเสบของผิว และช่วยเสริมกระบวนการรักษาบาดแผลได้
  21. Acetyl Dipeptide-1 Cetyl Ester
    • สารตัวนี้มาแนวแปลกครับ Concept คือเป็นสารที่ไปช่วยลดความเครียดของผิวได้ และเป็น lipodipeptide ที่สามารถพบได้ในธรรมชาติ
    • ทางผู้ผลิตสาร เค้าทดลองโดยการใช้เครื่องมือจับเท็จ (Lie Detector) มาทดสอบกับมือที่มีการทาและไม่ทาเจ้าสารนี้ แล้วเอากระดาษทรายมาถู พร้อมทั้งใช้เครื่องจับเท็จมาตรวจ (เออเป็นการทดสอบที่แปลกดีวุ้ย)
    • สรุปสุดท้ายเค้าก็บอกมาว่ามันช่วยลดความเครียด และไปลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อที่ก่อให้เกิดริ้วรอยได้ครับ
    • ตัวนี้เจอข้อมูลตลกๆ ใน Pubmed เพราะเค้าเอาสาร 2 ชนิดที่มีการ Claim ในเรื่องของการผ่อนคลายมาเทียบกันแบบ in vivo เลยครับ โดยสาร 2 ตัวนั้นคือ 4-t-butylcyclohexanol (Eucerin® UltraSensitive Soothing Care Dry Skin) และ acetyl dipeptide-1 cetyl ester (La Roche-Posay Toleriane® Ultra Intense Soothing Care) ซึ่งก็พบว่าทั้งสองสามารถช่วยผ่อนคลายได้จริง และทั้งสองก็มีคุณสมบัติที่เท่ากัน
  22. Tocopheryl Acetate
    • Vitamin E
  23. Tocopherol
    • Vitamin E
  24. Myristyl Myristate
  25. Behenyl Alcohol
  26. Cetyl Alcohol
  27. Stearyl Alcohol
  28. Glyceryl Stearate
  29. Decyloxazolidinone
  30. Dimethicone
  31. Diphenylsiloxy Phenyl Trimethicone
  32. Parfum (Fragrance)
  33. Polyacrylamide
  34. Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer
  35. C13-14 Isoparaffin
  36. Xanthan Gum
  37. Sorbitol
  38. Tromethamine
  39. Maltodextrin
    • เป็น Polysacharide ที่ช่วยให้สารในครีมมีความเสถียรมากขึ้น ช่วยเพิ่มคุณสมบัติของสารตัวอื่นๆ ในด้าน Anti-Aging ได้ (แต่ตัวมันเองไม่ใช่ Anti-Aging นะครับ)
  40. Dimethicone/Phenyl Vinyl Dimethicone Crosspolymer
  41. Laureth-7
  42. Polyvinyl Alcohol
  43. Bht
    • Antioxidant ช่วยให้ครีมมีอายุยืดขึ้น
  44. Cellulose Gum
  45. Caprylic/Capric Triglyceride
  46. Citric Acid
  47. Sodium Benzoate
  48. Sodium Citrate
  49. Potassium Sorbate
    • สารกันเสีย
  50. Biotin
    • คนมักเรียกตัวนี้ว่า Vitamin H หรือ Vitamin B7 ครับ ตัวมันเองทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาในการสร้าง DNA หรือ RNA จะต้องมี Biotin เสมอ
    • เรามันจะเห็น Brand ดังๆ ในการใช้เจ้าตัวนี้ใส่ลงอยู่ใน Hair Care Product ที่เคลมเรื่องการงอกยาวของเส้นผมนะครับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ช่วยให้ผมเรางอกเยอะขึ้น แต่จะเป็นการ Maintain ไม่ให้ผมร่วงไปก่อนครับ
    • แต่จากการหาข้อมูลมายังไม่เจอผลการ Test จากการทานะครับ เจอแต่เรื่องกินอย่างเดียว ซึ่งส่งผลให้ผิวเราสวยขึ้นมากๆ จริงๆ ครับ (ไปหา Bioten มากินดีกั่ว…)
  51. Phenoxyethanol
    • สารกันเสีย นิยมใส่กันที่ 1%
  52. Linalool
    • น้ำหอม
  53. Citronellol
    • น้ำหอม
  54. Geraniol
    • น้ำหอม

Ingredients : Water, Isononyl Isononanoate, Cetearyl Isononanoate, Hydrogenated Polyisobutene, Butylene Glycol, Glycerin, Pentylene Glycol, Steareth-21, Jojoba Esters, Alpinia Galanga Leaf Extract, Algin, Saccharomyces Ferment Filtrate, Camellia Sinensis Leaf Extract, Lycium Chinense Fruit Extract, Rubus Fruticosus (Blackberry) Leaf Extract, Litchi Chinensis Seed Extract, Sorbitan Laurate, Sodium Hyaluronate, Hydroxyethylcellulose, Adenosine, Acetyl Dipeptide-1 Cetyl Ester, Tocopheryl Acetate, Tocopherol, Myristyl Myristate, Behenyl Alcohol, Cetyl Alcohol, Stearyl Alcohol, Glyceryl Stearate, Decyloxazolidinone, Dimethicone, Diphenylsiloxy Phenyl Trimethicone, Parfum (Fragrance), Polyacrylamide, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, C13-14 Isoparaffin, Xanthan Gum, Sorbitol, Tromethamine, Maltodextrin, Dimethicone/Phenyl Vinyl Dimethicone Crosspolymer, Laureth-7, Polyvinyl Alcohol, Bht, Cellulose Gum, Caprylic/Capric Triglyceride, Citric Acid, Sodium Benzoate, Sodium Citrate, Potassium Sorbate, Biotin, Phenoxyethanol, Linalool, Citronellol, Geraniol